Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 5
Năm 2021 : 2.574
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MN HOÀNG VĂN THỤ PHẤN ĐẤU VÌ MỘT NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC

Trường học hạnh phúc là mục tiêu mà mỗi một thành viên trong trường MN Hoàng Văn Thụ đều khát khao hướng tới, vì nơi đây chính là ngôi nhà thứ hai yêu dấu của chúng tôi. Nơi đây, biết bao dự định, ý tưởng tốt đẹp đã, đang và sẽ được thực hiện. Bên cạnh những điều mà tập thể trường MN Hoàng Văn Thụ đã làm được thì vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Để xây dựng một ngôi trường thực sự hạnh phúc đòi hỏi mỗi cá nhân chúng tôi sẽ phải tiếp tục thay đổi và tự thay đổi, không ngừng hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Giáo viên phải cảm thấy hạnh phúc thì mới có thể tạo ra những sản phẩm là những phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ có hiệu quả đúng như khẩu hiệu: “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”. 

Làm giáo viên mầm non, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã trải qua cảm xúc “bùng nổ” khi trẻ chưa ngoan, trẻ gào khóc, quậy phá, nôn trớ, bướng bỉnh,…cùng đủ thứ áp lực đến từ những công việc thường nhật, từ những hội thi, từ cấp trên, cha mẹ trẻ và đồng nghiệp. Để rồi, dường như theo một dây chuyền áp lực dồn từ trên xuống và cuối cùng người chịu thiệt thòi nhất lại là những đứa trẻ.

Chúng tôi đã từng lặng ngồi xuống cùng nhau và đặt câu hỏi: Liệu rằng những đứa trẻ của mình có hạnh phúc không khi cứ hàng ngày đến trường và xoay vòng trong các hoạt động dường như đã được lập trình như những con robot? Vậy “Trường học hạnh phúc là gì?”; “Làm thế nào để xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc?”; “Bản thân mỗi đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phải thực sự thay đổi như thế nào để xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc?”.

Năm 2019, Bộ GDĐT đã triển khai cuộc vận động “Xây dựng trường học hạnh phúc” với trọng tâm là “Trường học hạnh phúc – Giáo viên hạnh phúc – Học sinh hạnh phúc”. Khi vấn đề được tung ra, đã mang đến không ít trăn trở cho mỗi đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Đã có rất nhiều ý kiến trao đổi trong mỗi lớp học, mỗi khối, mỗi tổ nhóm chuyên môn và các bộ phận. Khi được hỏi “Vậy trường học hạnh phúc là gì?”; “Chúng ta phải làm gì để xây dựng một ngôi trường hạnh phúc?” thì mỗi một đồng chí giáo viên, nhân viên nhà trường lại có một quan điểm khác nhau như: "Trường học hạnh phúc là nơi mọi người đều có tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ nhau trong công việc và chia sẻ với nhau buồn vui trong cuộc sống. Sự ích kỷ cá nhân là kẻ thù của hạnh phúc”; “Lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác "muốn đến", mong chờ được đến để có thêm nhiều niềm vui, được học tập, được vui chơi và được yêu thương”;“Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ góp phần tạo nên một ngôi trường hạnh phúc”. Lớp học hạnh phúc sẽ không áp đặt trẻ phải theo một nguyên mẫu nào mà định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Trẻ không học nhồi nhét kiến thức mà học những gì có ý nghĩa, được khơi gợi niềm yêu thích để tiếp tục tự tìm hiểu, tự khám phá để dần phát huy năng lực sở trường của bản thân”; “Dù ở lứa tuổi nào, trẻ cũng có những cảm xúc như người lớn: cần được lắng nghe, tôn trọng và được yêu thương. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy để cho trẻ được sai, được nói lên cảm xúc của mình. Từ đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, phát huy thế mạnh của riêng mình và trở nên tự tin hơn”. 

Vâng, trước những băn khoăn trăn trở và sự nỗ lực của từng thành viên trong nhà trường, trong những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non Hoàng Văn Thụ đã từng bước khắc phục khó khăn, đưa ra những giải pháp nhằm xây dựng một ngôi trường thực sự hạnh phúc. Với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “Trường học thân thiện - học sinh tích cực”, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mầm non Hoàng Văn Thụ đã và đang đồng hành cùng nhau xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên 21 tiêu chí do các tổ chức giáo dục quốc tế đưa ra làm thước đo chuẩn mực. Trong đó có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: Yêu thương, An toàn và Tôn trọng.

Nói tới yêu thương, vậy yêu thương là gì? Yêu thương chính là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung. Đến với ngôi trường MN MN Hoàng Văn Thụ là đến với một tập thể nhà trường luôn mang trong mình tình yêu thương, ngọn lửa của niềm đam mê làm việc với trẻ nhỏ. Với kiến thức và phương pháp sư phạm vững vàng, các cô luôn sẵn sàng là người bạn đồng hành tin cậy của trẻ trên hành trình khám phá thế giới, khám phá năng lực của chính bản thân mình, từ đó giáo dục và hình thành nhân cách cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời để trẻ mang theo mình hành trang là sự tự tin, độc lập, sự yêu thích làm việc và sẽ trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai. Bằng những cống hiến của mình, tập thể nhà trường đã mang đến cho trẻ một môi trường học tập được chuẩn bị đầy đủ, đa dạng nhất có thể và luôn sẵn sàng cho trẻ thỏa sức sáng tạo, tìm tòi và ở đây trẻ thực sự được là trung tâm. Khung cảnh sư phạm là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng không gian hạnh phúc. Là một ngôi trường với diện tích nhỏ hẹp, tuy nhiên các cô đã tạo nên được một không gian xanh mướt của cỏ cây hoa lá ngập tràn từ trong lớp đến lối đi hành lang. Các khu vui chơi thể chất ngoài trời được đầu tư mái che, thảm cỏ, bộ đồ chơi liên hoàn hiện đại. Những khoảng trống trong nhà trường đều được tận dụng để các con vui chơi, tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo với cát, nước, các bộ gõ, bộ đồ chơi thực hành kỹ năng, vẽ, trồng và chăm sóc cây xanh…

Tại ngôi trường mầm non Hoàng Văn Thụ, các giáo viên luôn cố gắng từng ngày để thay đổi mình, từ những điều nhỏ nhất để mang lại những cảm xúc tích cực, vui vẻ cho các bé. Trong mối quan hệ giữa cô và trẻ dường như cũng đã không còn khoảng cách. Ngay khi bước chân vào cửa lớp, thay vì những câu chào hỏi xã giao của cô và trẻ như tấm băng tua lại mỗi ngày là màn chào hỏi hết sức ấn tượng và thú vị xuất phát từ chính tâm trạng, cảm hứng của trẻ khi bước chân vào lớp. Có trẻ muốn được cô ôm ấp yêu thương, có trẻ lại muốn thể hiện phong cách người lớn như bắt tay, vẫy tay hoặc lắc người theo một điệu nhạc thể hiện tâm trạng vui tươi phấn khởi khi gặp lại cô và các bạn.

Với mong muốn mang lại cho trẻ một môi trường phát triển tốt nhất, phát huy tối đa khả năng của mỗi trẻ, đội ngũ giáo viên nhà trường đã tích cực đổi mới hình thức dạy trẻ sao cho việc học luôn được diễn ra một cách tự nhiên, xuất phát từ chính nhu cầu nội tại của trẻ và do trẻ làm chủ. Các con không chỉ được tham gia thể hiện, rèn luyện bản thân mà qua mỗi hoạt động, giúp cô trò hiểu nhau hơn, các con xích lại gần nhau, biết đoàn kết, yêu thương và chia sẻ hơn. Các nội dung hoạt động ở trường đều dựa trên tinh thần tôn trọng trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, chuẩn bị môi trường hấp dẫn kích thích và tạo điều kiện cho trẻ tự trải nghiệm, kiến tạo các năng lực bản thân.

Để xây dựng trường học hạnh phúc thành công, rất cần sự phối kết hợp từ gia đình, nhà trường và xã hội. Cha mẹ trẻ cần thấu hiểu, cảm thông và san sẻ trách nhiệm với giáo viên trong việc giáo dục con em mình. Trong những năm qua, sự gắn kết giữa cha mẹ trẻ và nhà trường đã có rất nhiều thay đổi. Bằng sự giao lưu chia sẻ tích cực qua các kênh thông tin như: qua cổng thông tin điện tử, trang mạng face book, zalo của trường, lớp, họp huynh, trao đổi trực tiếp, cha mẹ trẻ đã thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ nhiều hơn với nhà trường và các cô giáo. Đồng thời cha mẹ trẻ đã tích cực, nhiệt tình tham gia hỗ trợ cô trò trong các hoạt động của trường, của lớp.

Nói tới an toàn, trường MN Hoàng Văn Thụ luôn chú trọng công tác rà soát loại bỏ các nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ như: thay mới toàn bộ đồ chơi ngoài trời, định kỳ kiểm tra đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp, .... Ngoài việc đảm bảo an toàn về thể chất, nhà trường cũng đẩy mạnh việc đảm bảo an toàn về tinh thần cho GV và trẻ như: Nói không với bạo lực học đường, không có sự xúc phạm về tinh thần và thân thể trẻ. Đưa các bài học giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vào chương trình như: kĩ năng phòng chống xâm hại tình dục, phòng cháy chữa cháy, phòng tránh tai nạn thương tích,…

Về sự tôn trọng, Tôn trọng được thể hiện ở việc BGH luôn lắng nghe những ý kiến phản hồi từ phía GV để có những thay đổi phù hợp. Giáo viên luôn chân thành, tin tưởng và hỗ trợ các đồng nghiệp. Giáo viên tôn trọng trẻ. Trẻ được lên tiếng, được lắng nghe, được sai lầm và chia sẻ cảm xúc của mình. GV luôn tôn trọng từng sự khác biệt, khuyến khích trẻ phát huy năng lực, sở trường của cá nhân. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn bám sát trẻ để nắm bắt được sở thích, nhu cầu, mong muốn, khả năng của trẻ… để từ đó đưa ra các hoạt động học phù hợp, phát huy tối đa tính tích cực sáng tạo của trẻ, được trẻ quan tâm, ưa thích. 

Nhằm chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trường MN hạnh phúc, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã vô cùng sôi nổi bàn luận trong cuộc Tọa đàm với chủ đề “Mầm non HOÀNG VĂN THỤ PHẤN ĐẤU VÌ MỘT NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC”. Với việc chia nhóm thảo luận, các nhóm đã đưa ra được nhiều ý kiến khác nhau. Tựu chung các quan điểm đều xoay quanh 3 tiêu chí cốt lõi đó là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Làm tốt 3 tiêu chí này, mỗi người sẽ thấy hạnh phúc và hạnh phúc thực sự, chứ không phải sự ép buộc. Ngoài ra, tập thể các bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng đã đưa ra các ý kiến tham luận thực sự tâm huyết như: “GIÁO VIÊN THAY ĐỔI ĐỂ XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC” của cô giáo Trần Lan Phương; “XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC BẮT ĐẦU TỪ SỰ TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT CỦA MỖI TRẺ” của cô giáo Nguyễn Huyền Trang; “XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC VÀ NÓI KHÔNG VỚI BẠO HÀNH TRẺ EM” của cô giáo Nguyễn Thị Thu; “TÔN TRỌNG CẢM XÚC LÀ MỘT TRONG NHỮNG YẾU TỐ TẠO NÊN LỚP HỌC HẠNH PHÚC” của cô giáo Lê Thị Vân; “ÍCH KỶ CÁ NHÂN LÀ KẺ THÙ CỦA HẠNH PHÚC” của cô Ngô Thị Thuý Ngần nhân viên nuôi dưỡng nhà trường”.

Có thể nói, Trường học hạnh phúc là mục tiêu mà mỗi một thành viên trong trường MN Hoàng Văn Thụ đều khát khao hướng tới, vì nơi đây chính là ngôi nhà thứ hai yêu dấu của chúng tôi. Nơi đây, biết bao dự định, ý tưởng tốt đẹp đã, đang và sẽ được thực hiện. Bên cạnh những điều mà tập thể trường MN Hoàng Văn Thụ đã làm được thì vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Để xây dựng một ngôi trường thực sự hạnh phúc đòi hỏi mỗi cá nhân chúng tôi sẽ phải tiếp tục thay đổi và tự thay đổi, không ngừng hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Giáo viên phải cảm thấy hạnh phúc thì mới có thể tạo ra những sản phẩm là những phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ có hiệu quả đúng như khẩu hiệu: “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”. 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.